0

Olympus M.Zuiko 45mm F/1.2 PRO "ỐNG KÍNH TRONG MƠ CỦA NHIẾP ẢNH CHÂN DUNG"

Vài tháng trở lại đây, tôi đã có một trải nghiệm thật sự tuyệt vời khi được chụp hình bằng chính ống kính 45mm f/1.2 PRO, một trong ba ống kính tiêu cự cố định có khẩu độ mở rộng nhất từ trước đến giờ (f/1.2) của hệ thống ống kính M.Zuiko trứ danh. Tôi xin mạn phép gọi ba ống kính này: 45mm f/1.2, 25mm f/1.2 và 17mm f/1.2 là “Bộ ba thần thánh” vì sự hoàn hảo của chúng mang lại; sự thật là tôi không dám đòi hỏi thêm điều gì từ chúng cả.


Chiếc lens 45mm PRO này có vẻ bề ngoài và cấu tạo gần như y hệt người anh 25mm PRO ra đời trước đó không lâu; giống đến nỗi mà tôi hay lấy nhầm lens nếu chỉ cho tay vào túi mà không chịu nhìn. Bề ngoài các ống kính PRO của Olympus đều có những đặc điểm tương đồng: khớp chuyển lấy nét auto-manual để lộ vòng tiêu cự và một nút L-Fn hỗ trợ tùy biến rất hữu ích.


Chiếc ống kính 45mm f/1.2 này khi lắp trên body E-M1 mark II sẽ tạo ra một combo đằm tay, độ thăng bằng tốt kể cả có hoặc không lắp grip. Với 14 thấu kính trong 10 nhóm, đây là một đối thủ đáng gờm, đủ sức “knock-out” hàng loạt các đối thủ nặng ký.Lúc vừa sắm xong ống kính 25mm PRO, tôi đã tự dặn lòng rằng nó sẽ dính hẳn trên body E-M1 Mark II của tôi. Nhưng không, giờ thì nó có đứa em giành sân khấu rồi. Tiêu cự 45mm (tương đương với 90mm trên cảm biến full-frame) là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhiếp ảnh chân dung kể cả ngoài trời hay trong không gian studio.



Từ hồi mới vào nghề tới giờ tôi mới được thấy được một cái lens xóa phông đẹp đến như vậy, chưa kể tới việc là nó nét, nét đứt cả tay ngay từ khẩu độ lớn nhất là f/1.2. Còn bokeh thì sao ha? “Mịn như lông vũ”, đó chính là cách mà Olympus miêu tả bokeh chụp ra bằng ống kính này. Phải nói rằng nếu bokeh mà ăn được, thì bokeh của ống 45mm PRO này chắc chắn là món ngon nhất trên đời.


Olympus đã quá thành công với ống kính 25mm f/1.2 PRO, bây giờ họ còn thành công hơn với ống kính 45mm f/1.2 PRO nữa. Chất lượng quang học diễn đạt bằng hai chữ “hoàn hảo” thì tôi vẫn thấy chưa đủ, còn tiêu cự short-tele 45mm (~90mm full-frame) thì có quá nhiều đất diễn.


Tôi xin phép tóm tắt bài phân tích đánh giá của mình bằng một loạt hình ảnh mà tôi chụp bằng ống kính M.Zuiko 45mm f/1.2 PRO.




Dịch từ: https://www.traciejeanphoto.com/blog/2017/10/24/olympus-45mm-pro-f12-a-portrait-artists-dream-lens